Jump to content
TeardownMods
  • 0

Chăm sóc, Bón phân, và Tạo Dáng Cho Cây Mai Vàng: Làm Cách Nào Để Có Một Cây Mai Vàng Đẹp và Phát Triển Tốt


Question

Cây hoa mai vàng , cùng với cây đào, cây quất, đã lâu được coi là biểu tượng may mắn mang lại tiền tài và thịnh vượng cho gia chủ. Những cây này thường có màu sắc vàng và đỏ, màu tượng trưng cho sự thịnh vượng và tài lộc. Điều này khiến cho việc trồng cây mai vàng trở nên phổ biến trong dịp Tết và những ngày đầu năm mới.

Trong danh sách các cây cảnh trồng để chưng tết, có lẽ mai vàng đứng đầu về giá trị. Mai vàng càng lớn tuổi, giá trị càng cao, và nó có thể được tạo dáng thành cây cảnh bonsai dễ dàng. Một cây mai vàng được tạo dáng đẹp có thể được bán với giá vài chục triệu đồng, tùy thuộc vào sự quái đản và đẹp của cây.

Nghề Làm Mai Vàng

Nghề làm mai vàng đã ra đời, và làng mai Bình Định nổi tiếng, tiếp sau đó là các tỉnh miền Tây. Tuy nghề làm mai không đơn giản và yêu cầu nhiều kỹ thuật. Cây mai có dáng thế xấu và hoa không đẹp thường không được bán với giá cao hoặc không bán được chút nào.

Ở các làng nghề, người ta tạo dáng cho cây mai từ khi cây còn nhỏ, nhằm tạo bộ rễ đẹp và độc đáo. Sau đó, cây mai được nuôi trong hộp đất cao và hẹp để bộ rễ phát triển dài và to. Khi tháo ra khỏi hộp đất này, rễ của cây mai sẽ to, đan xen và rất đẹp.

Những cây mai đẹp khi trưởng thành có thể được cắt thành cây cảnh bonsai hoặc để cao lớn để bán vào dịp Tết. Có nhiều giống hoa mai đẹp như mai cúc, mai dảo, mai xoắn... Những bông hoa đẹp này thường được ghép vào cây mai có gốc đẹp để tạo thành một cây cảnh hoàn chỉnh có giá trị cao. Mỗi cây mai tạo dáng thành phẩm được bán với giá từ 2 đến 10 triệu đồng, tùy thuộc vào độ quái đản của cây.

q2OX0og8g1cwEoD4NkAhWRVdrdy22TEeqCCHSf_AOVOeGMFj4cq8bLVlcLQ7mJyNdOvonKh5Pt0BGnw-aM1DqTzxq8KuB9FdZ8drYc4AhCE5x3DI1racEViXj9RNSREXC6Z07O--dmij5EQyuZFWd8I

>> Mời bạn xem thêm bài viết : Top 5 địa điểm vườn mai lớn nhất Việt Nam

Quá Trình Bón Phân Cho Cây Mai Vàng Trong Suốt Năm

Để cây mai có thể ra hoa đẹp, nhiều hoa và to vào dịp Tết, quá trình chăm sóc suốt cả năm rất quan trọng. Sức khỏe của cây quyết định độ to và nhiều của hoa, vì vậy cần chú ý đến việc trồng cây và chế độ bón phân. Quá trình phát triển hoa mai có thể được chia thành 3 giai đoạn trong năm để dễ dàng quản lý.

Giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6:

Sau Tết, cây mai thường yếu đi do lá bị cắt hết và cây ra nhiều hoa. Cây hầu như không thực hiện quá trình quang hợp và trao đổi dinh dưỡng trong thời gian này. Sau 7 ngày Tết, muộn nhất là vào ngày mồng 7 Tết, bạn nên đặt cây dưới ánh sáng để bắt đầu quá trình chăm sóc.

Lúc này, cần cung cấp phân có hàm lượng đạm ure (N) cao để cây có lá xanh tốt. Tuy nhiên, cần kết hợp với các loại phân hữu cơ khác như trùn quế, phân hữu cơ úc, phân bánh dầu, phân dơi... Để tăng vi lượng và trung lượng cho cây khỏe mạnh.

Liều lượng: 15 - 20 ngày một lần, mỗi lần 100g phân hữu cơ cộng với 1 thìa phân ure. Liều lượng này áp dụng cho cây có đường kính chậu trên 80cm. Đối với phân hóa học, chỉ cần bón ít hoặc không bón nhiều hơn.

>> Xem thêm bài viết tiếp theo : Top 10 địa điểm mai vàng bến tre 2022

Giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10:

Tập trung bón phân có hàm lượng lân (P) cao như Viabong để kích thích sự phát triển của mầm hoa. Trong giai đoạn này, cây sẽ không còn mọc lá non, và các lá trên cây thường bắt đầu già đi để chuẩn bị ra hoa cho giai đoạn sau. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại phân hóa học nào có hàm lượng lân cao để bón cho cây trong thời kỳ này.

Lưu ý: Vẫn nên duy trì việc bón phân hữu cơ để cung cấp dinh dưỡng khác cho cây. Nếu theo công thức và cây vẫn ra nhiều lá non, bạn có thể sử dụng phân bón lá với hàm lượng lân cao như 10-60-10 (VIA6 tạo mầm) để ngăn chặn quá trình này.

Giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12:

Tập trung bón phân có hàm lượng kali cao để làm cho hoa trở nên to và đẹp hơn. Kali có thể có nhiều dạng, như kali trong phân bón lá hoặc phân kali dạng hạt.

Lưu ý rằng khi cây đã chuẩn bị ra nụ hoa, cần bón nhiều phân hữu cơ hơn một chút. Sau khi cây vặt lá để làm hoa, không nên bón phân vì lúc này cây hầu như không thực hiện quá trình trao đổi dinh dưỡng được.

 

Link to post
Share on other sites

0 answers to this question

Recommended Posts

There have been no answers to this question yet

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Answer this question...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

×
×
  • Create New...

How to Disable AdBlock - And why you should do it?

I have disabled AdBlocker. Refresh the page.